Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đánh giá tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính tại Hưng Yên

08/10/2014 | 13:34

Theo chương trình công tác, Đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL do Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Hoàng Minh Thái làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên về đánh giá tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính lĩnh vự VHTTDL năm 2014.

Theo báo cáo của đại diện Lãnh đạo sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên tại buổi làm việc, trong thời gian qua, công tác tham mưu xây dựng văn bản thuộc lĩnh vực quản  lý đã được Sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên triển khai một cách có hiệu quả. Tính từ ngày 01/10/2013 đến hết 15/9/2014, Sở đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND tham mưu giúp HĐND, UBND tỉnh ban hành 02 văn bản QPPL thuộc lĩnh vực văn hóa; tiến hành kiểm tra 09 văn bản quy phạm pháp luật. Qua tự kiểm tra và kiểm tra đã phát hiện 05 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính về quảng cáo, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, karaoke còn có những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện để từ đó có kiến nghị với cấp có thẩm quyền.

Về thi hành pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, kể từ khi Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua, bám sát yêu cầu của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, Sở VHTTDL Hưng Yên đã tiến hành công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn với nhiều hình thức phong phú như công bố nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội nghị giao ban… Từ năm 2013 đến nay, Sở VHTTDL đã tiếp nhận 142 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân, trong đó đã có 137 văn bản trả lời chấp thuận và 05 văn bản trả lời trường hợp không đủ điều kiện về hồ sơ, thủ tục. Sở VHTTDL cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2015.

Về lĩnh vực Du lịch, Sở VHTTDL Hưng Yên đã cấp, đổi trên 200 thẻ hướng dẫn viên du lịch, các quy trình cấp thẻ được cơ quan và các cá nhân thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn.

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong 9 tháng đầu năm 2014, Sở VHTTDL đã trình UBND tỉnh quyết định công bố 101 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; hoàn thành công tác rà soát, tổng hợp các thủ tục hành chính và đang phối hợp với Sở Tư pháp thẩm định trình UBND tỉnh ký quyết định công bố trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế: một số quy định mới của pháp luật theo tinh thần cải cách hành chính nhưng lại gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý như: quy định bãi bỏ giấy phép thực hiện Luật Quảng cáo theo Luật Quảng cáo năm 2012 đã xuất hiện tình trạng biển hiệu có diện tích lớn và nội dung không đúng quy định của pháp luật, treo băng rôn trên gốc gây, cột điện, biển quảng cáo tấm lớn nhưng không có tiếng Việt; một số quy định trong Luật Du lịch còn chưa rõ ràng, chung chung, khó áp dụng hoặc chưa hợp lý…

Tại buổi làm việc, Sở VHTTDL tỉnh Hưng Yên kiến nghị Bộ VHTTDL cần tăng cường tập huấn công tác nghiệp vụ với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; sớm sửa đổi và trình cấp có thẩm quyền ban hành, tự ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành VHTTDL còn vướng mắc, bất cập.    

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Hoàng Minh Thái đã đánh giá cao sự cố gắng của Sở VHTTDL Hưng Yên trong công tác thi hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 thuộc lĩnh vực VHTTDL, những khó khăn, kiến nghị của Sở cũng được Đoàn trao đổi, giải đáp và ghi nhận báo cáo Lãnh đạo Bộ cũng như phối hợp gửi các cơ quan tham mưu của Bộ, các Bộ, Ngành liên quan để xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Sở VHTTDL Hưng Yên là cơ sở giúp Sở VHTTDL các tỉnh/thành trong công tác thi hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực VHTTDL.

Đình Hiếu (Vụ Pháp chế)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×