Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đắk Nông: Ban hành “Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng giai đoạn 2016 - 2020”

20/08/2016 | 16:10

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có quyết định ban hành “Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020”.

Nội dung thực hiện của đề án gồm 4 phần: Điều tra, khảo sát về di sản cồng chiêng, đầu tư trang thiết bị; xây dựng các tư liệu về cồng chiêng; thực hành trong cộng đồng; giới thiệu và quảng bá.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở VHTTDL tỉnh điều tra số lượng, chất lượng, nguồn gốc, chủ chiêng để lập hồ sơ từng bộ và lên phương án quản lý; đồng thời, thu thập các bài chiêng có nguy cơ mai một để bảo tồn, gìn giữ, truyền dạy lại; hỗ trợ kinh phí, mua cấp trang thiết bị văn nghệ dân gian cho đội văn nghệ của huyện, thị; xây dựng tư liệu về cồng chiêng để phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như phục vụ dạy và học; tổ chức các lớp giảng dạy diễn tấu cồng chiêng trong đồng bào M’Nông, Ê Đê, Mạ. 

Mục tiêu chung của đề án là góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tại chỗ (M’Nông, Ê đê, Mạ), thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng, cam kết của Chính phủ Việt Nam với tổ chức UNESCO; phục hồi và nâng cao các giá trị của cồng chiêng trong đời sống cộng đồng… Qua đó khơi dậy niềm tự hào và khích lệ đồng bào các dân tộc thiểu số tự giác tham gia vào các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Không gian văn hóa cồng chiêng là một trong những di sản quý giá của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, đã được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hơn 10 năm qua, tuy gặp phải nhiều khó khăn nhưng công tác bảo tồn, gìn giữ di sản này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc triển khai thực hiện đề án trên một cách hiệu quả chính là góp phần thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy tốt hơn nữa giá trị độc đáo của di sản này./.

Trịnh Thủy (tổng hợp)



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×