Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa và thể thao tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên

18/01/2018 | 16:30

Đặc sắc lễ hội Tả tài phán của người Hoa; Khai mạc “Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2018"; Bảo tàng tỉnh Gia Lai tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các đồng chí lão thành cách mạng hiến tặng… là những thông tin hoạt động văn hóa và thể thao tiêu biểu diễn ra tại các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày qua.

Tưng bừng khai mạc hội khỏe phù đổng thành phố Đà Lạt. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại Đắk Nông: Báo Đắk Nông ngày 12/1 đưa tin mới đây, được sự cho phép của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, đồng bào dân tộc Hoa ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã tổ chức Lễ hội Tả tài phán (Lễ cầu bình an). Đây là lễ hội dân gian truyền thống của người Hoa, thường được tổ chức vào dịp đầu năm mới (dương lịch) nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, cầu siêu cho người đã khuất... Lễ hội diễn ra trong khoảng 3 ngày, với nhiều nghi thức khác nhau như lễ dâng hương, lễ rước thần linh, lễ cầu thọ, lễ lên núi đao qua biển lửa, lễ cầu siêu… Được biết, toàn xã hiện có 100 hộ dân là đồng bào Hoa, sinh sống tập trung ở thôn Tân Lợi. Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng bào Hoa luôn đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Tại Lâm Đồng: Ngày 14/1, UBND thành phố Đà Lạt tổ chức lễ khai mạc “Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2018" với sự tham gia của 1.700 vận động viên đến từ 38 trường tiểu học, THCS và trường THPT có cấp THCS trong thành phố. Với mục tiêu “Nhanh hơn, cao hơn, xa hơn” và “Rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2018, các VĐV tranh tài ở 7 bộ môn thi đấu gồm: điền kinh, cờ vua, bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, vovinam, Taekwondo. Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2018 là ngày hội thể thao của học sinh trong toàn thành phố, biểu hiện của sức trẻ, tinh thần thượng võ, tính kỷ luật, đoàn kết để vươn lên trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện thể chất với mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, “Khỏe để học tập và lao động tốt”. Đây cũng là dịp để học sinh các trường học gặp gỡ, giao lưu, tham gia thi đấu, đua sức tranh tài các bộ môn thể dục thể thao qua chương trình học tập rèn luyện giáo dục thể chất trong nhà trường.

Cũng tại Lâm Đồng: Ngày 16/01, tại buổi họp, ban tổ chức chính thức công bố tổ chức Ngày hội hoa Anh đào năm 2018 sẽ diễn ra tại Khu Du lịch quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt từ ngày 26-28/01. Cùng đó sẽ kết hợp tổ chức công bố Quyết định công nhận KDLQG Hồ Tuyền Lâm (KDLQG đầu tiên tại Việt Nam) và đón nhận danh hiệu thành phố Đà Lạt là thành phố bền vững về môi trường ASEAN. Hoạt động Ngày hội diễn ra nhiều chương trình văn hóa - nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc trong 3 ngày tại KDLQG hồ Tuyền Lâm như: Biểu diễn nhạc nước; Giải golf; Uống rượu vang Thanh Long đỏ; Đêm nhạc cồng chiêng - Gala Dinner; Triển lãm ảnh nghệ thuật hoa Anh đào… Đồng thời, những ngày này, một số chương trình hưởng ứng hấp dẫn khác cũng diễn ra tại hồ Tuyền Lâm và nhiều địa điểm khác trên thành phố Đà Lạt như du thuyền; thi câu cá; du lịch thác; thưởng thức ẩm thực; tham quan thưởng ngoạn các loài hoa: Anh đào, Lavender, Cẩm tú cầu,…

Tại Đắk Lắk: Trong 3 ngày 12 đến 14/1, huyện Krông Pắc đã tổ chức Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XIV năm 2018, thu hút hơn 560 vận động viên tham dự. Các vận động viên khối THCS thi đấu ở các môn: điền kinh, bóng đá mi ni, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, đá cầu, bắn nỏ, bơi, đẩy gậy. Riêng vận động viên khối tiểu học thi đấu 4 môn: điền kinh, cờ vua, bóng bàn và bơi. Kết thúc Hội thao, ban tổ chức đã trao tổng cộng 272 giải thưởng (trong đó có  68 giải nhất, 68 giải nhì và 136 giải ba) cho các vận động viên đạt thành tích cao ở các môn. Ban tổ chức cũng đã tuyển chọn 200 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, năm 2018.

Cùng ngày tại Đắk Lắk, trên Sân vận động Buôn Ma Thuột đã diễn ra trận đấu giao hữu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk và đội tuyển U18 Hàn Quốc. Trận đấu diễn ra hấp dẫn, với những pha bóng hay, kỹ thuật. Kết thúc trận đấu, Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk đã thắng đội tuyển U18 Hàn Quốc với tỷ số 4 - 0. Các bàn thắng của Đắk Lắk được ghi do công của Y Thăng Êban (phút thứ 10 và 81); hai bàn còn lại do công của Nguyễn Hồng Quân ghi ở phút 67 và 90. Trận giao hữu nhằm tăng cường mối đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời tạo điều kiện để Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn trước khi bước vào tranh tài ở mùa giải hạng Nhất quốc gia 2018.

Tại Gia Lai: Sáng 16/1, tại TP. Pleiku, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các đồng chí lão thành cách mạng hiến tặng. Tại đây, đồng chí Ngô Thành và đại diện gia đình đồng chí Ksor Krơn, Ksor Ní đã trao tặng nhiều hiện vật, tư liệu, hình ảnh gắn liền với quá trình công tác, khi còn giữ các chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương… cho Bảo tàng tỉnh. Trong đó, đồng chí Ngô Thành tặng 8 hiện vật; đồng chí Ksor Ní tặng 9 hình ảnh; gia đình đồng chí Ksor Krơn đã hiến tặng Bảo tàng tỉnh 132 hiện vật, hình ảnh và tư liệu./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×