Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa và du lịch nổi bật tại các tỉnh Bắc Trung Bộ

27/09/2017 | 10:30

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Tiên Hiền, Khai mạc Triển lãm tranh nghệ thuật chào mừng Tuần lễ APEC 2017, Công bố Poster chính thức của Festival Huế 2018… là những hoạt động văn hóa và du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Bắc Trung Bộ trong ba ngày qua.

Triển lãm tranh nghệ thuật chào mừng Tuần lễ APEC 2017 tại Huế. Ảnh: baothuanthienhue.vn

Tại Thanh Hóa: Ngày 24/9, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Sở VHTTDL Thanh Hóa tổ chức tổng kết Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực VHTTDL. Theo đó, kết thúc Liên hoan, Ban giám khảo đã lựa chọn được 6 giải A, 18 giải B cho nội dung triển lãm ảnh và 6 giải A, 18 giải B cho xe tuyên truyền cổ động. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho Trung tâm văn hóa tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích trong việc tổ chức Liên hoan và trao Bằng khen cho 24 tập thể có thành tích trong tham gia Liên hoan.

Tại Hà Tĩnh: Ngày 24/9, UBND huyện Thạch Hà đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Tiên Hiền. Đền Tiên Hiền được xây dựng vào thời Hậu Lê. Lịch sử đền Tiên Hiền và những câu chuyện liên quan gắn với nhân vật được thờ là Quan Cụ tức ông Trần Văn Cẩn. Công lao và sự nghiệp của ông đã được vua Lê Hiển Tông ban đạo sắc phong vinh danh công trạng. Đến năm 1924, vua Khải Định tiếp tục ban đạo sắc phong cho ông là Trung đẳng thần và giao cho dân làng lập đền thờ phụng. Với những giá trị về mặt lịch sử, đền thờ Tiên Hiền Trần Văn Cẩn đã được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 2500/QĐ-UBND ngày 28/8/2017. Đây là nguồn động viên to lớn đối với nhân dân địa phương xã Thạch Hội nhằm tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị cao đẹp của di tích, góp phần bảo tồn di sản văn hóa quý báu của quê hương.

Cũng tại Hà Tĩnh, ngày 25/9, theo thống kê của Sở VHTTDL Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2017, tỉnh đã đón 1.219.000 lượt khách, tăng 54,1% so với cùng kỳ năm 2016, tăng 1,6 % so với kế hoạch năm 2017. Trong đó, khách nội địa là 1.199.100 lượt khách, tăng 54,1% so với cùng kỳ năm 2016; khách quốc tế là 19.900 lượt khách, tăng 43,6 % so với cùng kỳ năm 2016. Tổng doanh thu du lịch đạt 345 tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 86,2% so với kế hoạch năm 2017. Đạt được kết quả trên là do 9 tháng đầu năm 2017, các cấp, ngành Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ; niêm yết giá công khai, phục vụ du khách chu đáo, an toàn, lịch sự, văn minh... cũng góp phần thu hút du khách đến với Hà Tĩnh.

Tại Nghệ An: Sáng 26/9, Hội Người cao tuổi thị xã Thái Hòa đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ người cao tuổi chào mừng 26 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi và hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi (01/10/1991- 01/10/2017). Tham gia chương trình có 10 Câu lạc bộ người cao tuổi đến từ 10 phường, xã trên địa bàn. Các Câu lạc bộ mang đến chương trình 20 tiết mục văn nghệ do chính các thành viên trong Câu lạc bộ biên soạn và biểu diễn. Đây là hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hơn 8.000 người cao tuổi trên địa bàn thị xã; động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thông qua chương trình, các cụ được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi trong việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư.

Cùng ngày tại Nghệ An, Cổng thông tin điện tử Sở VHTT ngày 26/9 đưa tin, Sở VHTT vừa tổ chức cuộc họp với dòng họ Nguyễn Sinh và dòng họ Hoàng Xuân để lấy ý kiến đặt hòm công đức tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn. Tại cuộc họp, các ý kiến của đại diện dòng họ cũng như các thành viên liên quan đều thống nhất cao về chủ trương của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh nhằm sớm khắc phục tình trạng tiền công đức du khách đặt tùy tiện trong các di tích. Trước mắt, hòm công đức sẽ được đặt thí điểm tại hai nơi là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Mộ bà Hoàng Thị Loan.

Tại Thừa Thiên - Huế: Sáng 26/9, tại tiền sảnh Khách sạn Imperial Huế (số 8 Hùng Vương, TP. Huế) đã diễn ra Triển lãm tranh nghệ thuật nhằm chào mừng Tuần lễ APEC 2017. Với chủ đề “Sức sống mới”, Triển lãm tranh lần này đã giới thiệu đến khán giả hơn 20 tác phẩm tranh nghệ thuật của các họa sĩ trẻ trên đất cố đô như: Đặng Thu An, Hoàng Thanh Phong, Vũ Duy Tâm, Nguyễn Công Trạng… Những bức tranh được vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau và mang nội dung thể hiện sự thay đổi trong cuộc sống hiện đại nhưng không đánh mất giá trị truyền thống của người phụ nữ Á Đông. Bên cạnh những tác phẩm hội họa chất lượng của các họa sĩ trẻ, Triển lãm còn đưa đến công chúng những “đặc sản” của vùng đất cố đô như nghệ thuật Trúc Chỉ, nghệ thuật cắt - xếp giấy Kirigami... Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 30/9.

Cũng tại Thừa Thiên - Huế: Ngày 26/9, Poster chính thức của Festival Huế 2018 được Ban tổ chức công bố. Theo đó, Festival Huế lần thứ X, năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 2/5 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế: 1 điểm đến 5 di sản”. Festival Huế 2018 là nơi hội tụ giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế; giới thiệu quảng bá những giá trị đặc sắc văn hoá Việt Nam, văn hoá Huế, đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên - Huế trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×