Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu các tỉnh Bắc Trung bộ từ 13-16/10

16/10/2018 | 16:20

Đón bằng công nhận Di sản tư liệu thế giới “Hoàng hoa sứ trình đồ”, Trưng bày chuyên đề về phụ nữ Nghệ An từ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Khai mạc giải bóng đá nam thanh niên năm 2018… là những sự kiện văn hóa, thể thao tiêu biểu tại các tỉnh Bắc Trung bộ từ ngày 13-16/10/2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com

Tại Hà Tĩnh: Ngày 16/10, UBND tỉnh đã tổ chức lễ đón bằng công nhận “Hoàng hoa sứ trình đồ” là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO.

“Hoàng hoa sứ trình đồ” thuộc về dòng họ Nguyễn Huy (xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Cuốn sách với phần chính là bản đồ ghi chép bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, quý hiếm về hành trình đi sứ của Sứ bộ Đại Việt thế kỷ 18 do Thám hoa Nguyễn Huy Oánh (1713-1789) biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765-1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung các chi tiết liên quan đến chuyến đi năm 1766-1767 do ông làm Chánh sứ.

Sau lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản tư liệu ký ức thế giới “Hoàng hoa sứ trình đồ” của UNESCO, các đại biểu cùng nhân dân đã tổ chức rước Bằng công nhận từ nhà văn hóa Xuân Diệu huyện Can Lộc đến nhà thờ dòng họ Nguyễn Huy ở làng Trường Lưu. Cùng với đó, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh.

Tại Nghệ An: Ngày 16/10, Bảo tàng Xô Viết Nghệ An đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề về phụ nữ Nghệ An từ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trưng bày giới thiệu 3 chủ đề chính: Phụ nữ Nghệ An trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh; Phụ nữ Nghệ An trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phụ nữ Nghệ An trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

Trưng bày chuyên đề góp phần thể hiện sự tôn vinh, tri ân những đóng góp của phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Nghệ An nói riêng trong tiến trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ, luôn phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang trong mọi giai đoạn lịch sử.

Tại Quảng Bình: Ngày 15/10, Sở VHTT đã tổ chức hội thảo khoa học “Lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận tập trung vào các vấn đề: Nguồn gốc lễ hội Cầu ngư; các nghi thức hành lễ, các hoạt động phần hội trong lễ hội Cầu ngư. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đề xuất những giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình trong thời gian tới.

Hội thảo lần này là cơ sở khoa học để Sở VHTT hoàn chỉnh đề tài “Nghiên cứu, định hướng bảo tồn lễ hội Cầu ngư của ngư dân ven biển tỉnh Quảng Bình”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí cũng như những giá trị đặc sắc, thiết thực của lễ hội Cầu ngư, làm cơ sở cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội Cầu Ngư trong thời gian tới.

Cùng ngày, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3397/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án Điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật.

Theo đó, điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật gồm 9 điểm tham quan: Thác Gió, Thác Tiên, Hồ Vàng Anh, Nhà Trưng bày mẫu vật, Vườn ươm cây giống bản địa, cây Sao trăm tuổi, cây Gùa cổ thụ, Đồi vọng cảnh và hang Đạn.

UBND tỉnh cũng điều chỉnh, bổ sung lộ trình tham quan 1 (dài 2.500m): Nhà Trưng bày mẫu vật - Vườn ươm cây giống bản địa - Hồ Vàng Anh - Cây Sao trăm tuổi - Đồi vọng cảnh - Thác Gió (áp dụng cho du khách có nhu cầu tự đi tham quan, không bắt buộc phải có hướng dẫn viên) và lộ trình tham quan 2 (dài 5.000m): Nhà Trưng bày mẫu vật - Thác Gió - Thác Tiên - cây Gùa cổ thụ - Hang Đạn - Cây Sao trăm tuổi - Hồ Vàng Anh (áp dụng cho du khách đi tham quan theo tour có hướng dẫn viên đi cùng, không áp dụng cho khách tham quan tự do).

Tại Thừa Thiên Huế: Ngày 15/10 đã khai mạc lớp tập huấn sử dụng quy tắc biên mục “Mô tả và truy cập tài nguyên” trong thư viện.

Tham gia lớp tập huấn tại Huế lần này có 75 học viên đến từ các thư viện công cộng, thư viện chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo nghề Thông tin - Thư viện khu vực Bắc miền Trung, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Các học viên được lĩnh hội nhiều kiến thức bổ ích về cách sử dụng các chỉ dẫn và hướng dẫn trong quy tắc biên mục “Mô tả và truy cập tài nguyên” (RDA) để ghi lại các thuộc tính của tài nguyên thông tin, của cá nhân, gia đình, dòng họ và cơ quan liên quan đến các tài nguyên thông tin, tính đa dạng của các quan hệ nảy sinh giữa những thực thể đó; đồng thời có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các vấn đề còn vướng mắc trong chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp…Lớp tập huấn sẽ diễn ra đến ngày 19/10.

Tại Quảng Trị: Ngày 13/10 đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá nam thanh niên khối các Trung tâm, Ban Quản lý thuộc Sở VHTTDL.

Giải đấu năm nay thu hút 12 đội bóng. Các đội dự giải được chia làm 4 bảng đấu, thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra các đội xuất sắc nhất của mỗi bảng vào đấu tứ kết, bán kết và tranh ngôi vô địch.

Đây là dịp để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong cán bộ, công chức viên chức, người lao động ngày càng lớn mạnh với phương châm “Thể thao mang lại sức khỏe, sức khỏe khơi nguồn sáng tạo”, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cho từng cá nhân, đơn vị. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị thuộc Khối, động viên cán bộ công chức, viên chức, người lao động thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Giải đấu sẽ diễn ra đến ngày 20/10.

Thanh Thủy (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×