Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hoá nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 7 - 9/3

09/03/2018 | 22:07

Họp báo công bố thông tin về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018; Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An lần thứ 3;  Thông qua phương án thiết kế phục dựng Đền thờ Cống Quận công Trần Đức Hòa… là những thông tin hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 3 ngày qua.

Công bố Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018. Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Tại Bình Thuận: Báo Bình Thuận ngày 7/3 đưa tin, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa tổ chức cuộc thi thơ và truyện ngắn Bình Thuận năm 2018. Cuộc thi nhằm thúc đẩy hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật, khuyến khích phong trào sáng tác của các tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh; phát hiện những cây bút mới có khả năng sáng tác văn học tại địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường giao lưu sáng tác giữa các tác giả trong và ngoài tỉnh. Theo đó, mọi tác giả chuyên và không chuyên đang sinh sống và làm việc trong và ngoài tỉnh đều được tham gia dự thi. Các tác phẩm dự thi không hạn chế về đề tài sáng tác. Khuyến khích các tác phẩm viết về quê hương và con người Bình Thuận trong kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay...

Tại Đà Nẵng: Báo Đà nẵng ngày 7/3 đưa tin, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký ban hành văn bản đồng ý chủ trương để Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ 3. Cụ thể, cuộc thi được tổ chức trong năm 2018 bằng hình thức thông báo rộng rãi để các tác giả tham gia gửi tác phẩm. Đối tượng tham dự là các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong và ngoài nước. UBND thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ động triển khai tổ chức Cuộc thi bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Cũng tại Đà Nẵng: Ngày 7/3, UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group tổ chức họp báo công bố thông tin về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (Da Nang International Fireworks Festival – DIFF 2018). Theo đó, DIFF 2018 sẽ có tổ hợp khán đài riêng ở vị trí tương tự năm 2017 bên sông Hàn nhưng được thiết kế theo mô hình mới, công nghệ mới. Ngoài ra, khán đài A được mở rộng hơn so với năm ngoái, trước các khán đài đều có màn hình led kích thước lớn để khán giả có thể theo dõi những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc trên sân khấu. Năm nay, các chương trình nghệ thuật sẽ do tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải chỉ huy, sân khấu mỗi đêm trình diễn sẽ được thổi bừng sức trẻ, sự sáng tạo cùng những chương trình nghệ thuật sôi động, đặc sắc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu để mang đến cho DIFF 2018 những giây phút thăng hoa cùng nghệ thuật.

Tại Phú Yên: Ngày 7/3, tại thị trấn Phú Hòa, UBND huyện Phú Hòa phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn Hải Dương (tỉnh Hải Dương) tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ cán bộ và nhân dân trong huyện. Trong đêm diễn, các nghệ sĩ, diễn viên đã đem lại cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc thắm đượm nghĩa tình Hải Dương - Phú Yên. Chương trình nghệ thuật đã đưa khán giả đến với vùng đất Hải Dương - Phú Yên, vùng đất của nghĩa tình, của thi ca giàu bản sắc văn hóa. Tình đất, tình người Phú Yên - Hải Dương nồng thắm trong từng giai điệu ngọt ngào, sâu lắng, trong những giọng ca mượt mà, trong trẻo của các nghệ sĩ. Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả yêu nghệ thuật Phú Hòa.

Tại Quảng Nam: Ngày 7/3, Bà Trịnh Diễm Vy – Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện ẩm thực Hội An cho biết, từ ngày 11 – 17/3 tại khu vực Vườn tượng An Hội (Hội An) sẽ diễn ra Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An lần thứ 3-2018. Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 đầu bếp danh tiếng đến từ các quốc gia: Thụy Sỹ, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Quần đảo Cook (Cook Island), Nhật, Pháp, Trung Quốc, Ecuador, Pháp và Ý. Trong đó, những tên tuổi xuất sắc của ẩm thực thế giới. Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An không chỉ là cơ hội giúp du khách hòa mình vào không gian ẩm thực của 12 đầu bếp thế giới trực tiếp trình diễn, mà còn được tận mắt xem cách mà các bếp trưởng tạo ra những tinh hoa của riêng mình.

Cũng tại Quảng Nam: Ngày 7/3, nhân dân làng Hóa Phú, xã Đại An (Đại Lộc) tổ chức lễ hội kỳ yên tại đình Không Chái. Đầu tiên là dâng lễ vật để tạ ơn thành hoàng bổn xứ, các bậc tiền nhân đã có công lớn với làng, sau là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao; các trò chơi dân gian cũng được quan tâm tổ chức để phục vụ nhân dân địa phương…Lễ hội kỳ yên tại đình Không Chái được tổ chức định kỳ 3 năm một lần vào ngày 20 tháng Giêng. Đây là dịp để tưởng nhớ các bậc tiền nhân, khơi dậy niềm tự hào, tăng cường sự đoàn kết giữa các tộc họ trong làng. Những người con xa xứ cũng tìm về nơi chôn nhau cắt rốn trong dịp này.

Tại Bình Định: Ngày 9/3, UBND huyện Hoài Nhơn đã họp thông qua phương án thiết kế phục dựng Đền thờ Cống Quận công Trần Đức Hòa tại xã Hoài Thanh Tây, nhằm tri ân, tôn vinh một nhân vật lịch sử có công với đất nước. Cuộc đời và sự nghiệp của Trần Đức Hòa gắn liền với sự nghiệp mở nước ở Đàng Trong của chúa Nguyễn. Sau khi mất, ông được chúa Nguyễn truy tặng Phúc thần khai quốc và người dân xã Bồ Đề lập Đền thờ tại thôn Hy Văn (nay thuộc địa phận xã Hoài Sơn). Đền thờ bị sụp đổ trong chiến tranh, tại địa điểm di tích vẫn còn dấu tích Đền thờ và hiện nay, gia tộc Trần Đức vẫn còn giữ hình ảnh Đền thờ cũ. Mộ ông tại thôn An Đỗ, xã Hoài Sơn, được công nhận di tích cấp tỉnh năm 2005.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×