Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ 19-21/1

26/01/2018 | 10:29

Liên hoan Tình khúc Bolero tỉnh Bình Thuận lần I năm 2018, Triển lãm "Cảnh sắc và con người Hội An", Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân yêu thương 2018”… là những thông tin hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 3 ngày qua.

Ảnh minh họa (nguồn: Báo Văn hóa)

Tại Quảng Nam: Ngày 19/1, tại số nhà 57 Trần Phú (TP.Hội An) diễn ra triển lãm tranh với chủ đề “Đồng vọng xuân”. Mười họa sĩ thuộc Hội Văn học nghệ thuật và Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam đã mang đến cho người thưởng lãm 10 tác phẩm hội họa với nhiều chất liệu khác nhau như: tranh sơn dầu tác phẩm “Trước giờ diễn” của tác giả Lê Nguyên Chính; tác phẩm “Trăng lu phố cũ” - chất liệu acrylic của tác giả Trần Văn Binh; tác phẩm “Trò chơi kéo co” - chất liệu lụa của tác giả Lê Lộc… Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31/1.

Cũng tại Quảng Nam: Báo Quảng Nam ngày 20/1 đưa tin, Nhiếp ảnh gia Réhahn (Pháp) vừa mở triển lãm mang tên "Cảnh sắc và con người Hội An" tại Bảo tàng Hội An. Triển lãm trưng bày 16 bức hình về con người và cảnh sắc Hội An, trong đó có tác phẩm đặc biệt đã làm nên tên tuổi của Réhahn là bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" với nhân vật Madam Xong - người phụ nữ lái đò bên sông Hoài được BBC, Los Angeles Time hay National Geographic mệnh danh là "Bà cụ đẹp nhất thế giới". Các bức ảnh trưng bày tại triển lãm là các mảnh ghép về con người, những khoảnh khắc trong đời sống thường nhật của người dân địa phương, phong cảnh phố cổ và vùng quê. Phần lớn trong số 16 tác phẩm này đã từng xuất hiện trong các bài viết về Hội An của Réhahn trên các tạp chí nổi tiếng thế giới.

Tại Bình Thuận: Tối 19/1, tại sân khấu quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết đã diễn ra vòng thi chung kết 1 Liên hoan Tình khúc Bolero tỉnh Bình Thuận lần I năm 2018. Liên hoan Tình khúc Bolero lần I năm 2018 do Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận tổ chức thu hút sự tham gia của 127 thí sinh ở khắp các địa phương trong tỉnh. Sau vòng thi sơ loại đã có 78 thí sinh được chọn vào thi vòng tiếp theo. Vòng 2 diễn ra liên tiếp trong 3 đêm (16 - 18/1) tại sân khấu quảng trường Nguyễn Tất Thành đã có 30 thí sinh xuất sắc nhất ở cả 2 bảng vào thi vòng chung kết 1. Kết thúc đêm chung kết 1, Ban giám khảo đã chọn ra 10 thí sinh ở bảng A và 8 thí sinh ở bảng B vào thi vòng chung kết xếp hạng sẽ diễn ra vào tối 17/2 (mùng 2 tết Mậu Tuất).

Tại Bình Định: Sáng 20/1, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định đã tổ chức Lễ cúng Tổ nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và các bậc tiền nhân đã dày công xây dựng và phát triển võ cổ truyền Bình Định; ôn lại truyền thống hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc; giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần thượng võ, tôn sư trọng đạo… đồng thời nhắc nhở toàn thể võ sư, huấn luận viên, vận động viên nỗ lực tập luyện bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia võ cổ truyền Bình Định.

Cùng ngày tại Bình Định: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện 8 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng để bàn kế hoạch tổ chức Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO vinh danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện của nhân loại. Theo dự thảo kế hoạch Lễ đón của UBND tỉnh Bình Định, sự kiện này sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2018, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn).

Tại Đà Nẵng: Ngày 20/1, UBND quận Ngũ Hành Sơn và Hội Doanh nghiệp quận phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân yêu thương 2018”. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Chương trình được tổ chức nhằm kêu gọi, vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ những gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; đồng thời, mang đến hoạt động văn hóa ý nghĩa phục vụ nhân dân nhân dịp chào mừng năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Góp mặt trong chương trình có các nghệ sĩ nổi tiếng: NSƯT Tạ Minh Tâm, ca sĩ Hari Won, Khổng Tú Quỳnh, Kyo York, danh hài Tấn Beo… Qua đêm nhạc, Ban tổ chức đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 2,7 tỷ đồng để xây nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo trên địa bàn./.

Lan Anh (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×