Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hoá – du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 8-9/2

09/02/2018 | 20:33

Bế mạc Liên hoan các Câu lạc bộ (CLB) Bài chòi tiêu biểu tỉnh Bình Định - năm 2018; Khai mạc Hội hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ V năm 2018; Hấp dẫn Lễ hội ẩm thực đường phố Mũi Né… là những thông tin hoạt động văn hóa – du lịch nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 2 ngày qua.

Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 tại Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Tại Bình Định: Ngày 8/2, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh (TP Quy Nhơn) đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan các Câu lạc bộ (CLB) Bài chòi tiêu biểu tỉnh Bình Định - năm 2018 và tiến hành trao giải cho các nghệ nhân, CLB đã trình diễn ấn tượng. Theo đó, giải cá nhân được trao cho 24 nghệ nhân, gồm 14 giải B và 10 giải A. Giải tập thể được trao cho 3 CLB của Phù Cát, An Nhơn, Hoài Nhơn (đồng giải B) và 2 CLB của Quy Nhơn, Tuy Phước (đồng giải A). Liên hoan các CLB Bài chòi tiêu biểu tỉnh Bình Định - năm 2018 đã thu hút sự tham gia của 5 huyện, thị xã, thành phố, với 35 hiệu và 25 nhạc công. Đây là hoạt động hưởng ứng, chào mừng sự kiện “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ, Việt Nam” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng ngày tại Bình Định: Hội thi dựng cây nêu ngày Tết huyện Tuy Phước lần thứ 1 - Tết Mậu Tuất 2018 đã diễn ra sáng sôi nổi. Tham gia Hội thi có 11 đội đại diện cho 11 xã, thị trấn trong huyện, thu hút đông đảo người dân địa phương thích thú đến xem và cổ vũ cho hoạt động văn hóa mang đậm tính cổ truyền lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương. Hội thi gồm 2 nội dung: trang trí nêu và dựng nêu. Tùy lựa chọn, mỗi đội trang trí lên thân cây nêu bằng một số vật dụng như cờ, hoa, câu liễn, bánh chưng, bánh tét, các loại hoa màu… và những đặc sản của Tuy Phước như nem - chả Chợ Huyện, Bánh Ít lá gai…; Sau khi trang trí xong các đội tiến hành dựng nêu. Đến ngày mùng Bảy tháng Giêng (tức ngày 22/2 Dương lịch), sau nghi thức hạ nêu của các đội, Ban tổ chức (BTC) sẽ công bố kết quả, trao giải.

Tại Khánh Hòa: Ngày 8/2, tại công viên Yến Phi và công viên Thiếu Nhi, đường Ngô Quyền (TP. Nha Trang), UBND TP. Nha Trang phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Hội hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ V năm 2018. Hội hoa xuân diễn ra từ ngày 8 đến 20/2, giới thiệu đến người dân và du khách hơn 800 tác phẩm thuộc các bộ môn như: bon sai (hoa, tiểu, trung, đại), cây khô mỹ thuật, tiểu cảnh, non bộ, đá cảnh nghệ thuật, phong lan; hội thi chim chào mào. Tại Hội hoa xuân, BTC lồng ghép Liên hoan ca nhạc cổ thành phố lần thứ XII năm 2018 do các đội văn nghệ quần chúng của 27 xã, phường biểu diễn; các đêm còn lại sẽ tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ người dân và du khách…

Tại Quảng Nam: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam ngày 8/2 đưa tin, để phục vụ người dân và du khách nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, TP.Hội An đang tích cực chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Điểm nhấn của hội Tết Nguyên đán năm nay tại Hội An là chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa, diễn ra vào lúc 23h ngày 15/2 (đêm 30 Tết), tại Vườn tượng An Hội. Cũng trong dịp mùa xuân mới, các làng nghề truyền thống tại Hội An sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống theo phong tục của làng. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động thường xuyên diễn ra trong dịp Tết đến xuân về như: chợ hoa xuân Mậu Tuất; đua ghe đảo thủy đầu xuân; triển lãm ảnh “Tết Hội An xưa và nay”; các trò chơi dân gian, hội thi hát bài chòi… hứa hẹn sẽ mang đến cho người người dân và du khách đời sống tinh thần đầy sôi nổi và ý nghĩa.

Tại Đà Nẵng: Ngày 9/2, Hội Nhà báo thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng thành phố đổi mới và phát triển”. Tại Hội báo Xuân năm nay, ngoài các ấn bản báo Xuân của các cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương, có 14 đơn vị tổ chức gian trưng bày. Đặc biệt, CLB Ảnh báo chí thành phố đã trưng bày gần 100 tác phẩm ghi lại những khoảnh khoắc về các sự kiện diễn ra của thành phố trong năm 2017 với điểm nhấn là hoạt động Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các danh lam thắng cảnh và di tích Đà Nẵng, Quảng Nam…

Cũng tại Đà Nẵng: Báo Đà Nẵng ngày 9/2 đưa tin, thông tin từ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, Tạp chí Du lịch danh tiếng Live and Overseas (LIO) vừa công bố danh sách 10 địa điểm tốt nhất để sống ở nước ngoài năm 2018. Đà Nẵng vinh dự có mặt trong danh sách nói trên. Theo thống kê, trong năm 2017, Đà Nẵng đã đón 6,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,3 triệu lượt, khách nội địa đạt 4,3 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 19.504 tỷ đồng. Năm 2018, ngành du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu đón khoảng 7,47 triệu lượt khách với tổng thu du lịch ước đạt 22.500 tỷ đồng.

Tại Ninh Thuận: Ngày 9/2, tại Thư viện tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội Báo Xuân Mậu Tuất 2018 với chủ đề “Mừng Đảng, Mừng Xuân Mậu Tuất 2018”, để phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc. Thông qua các ấn phẩm báo chí trong tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước; báo chí của các Bộ, ngành Trung ương sẽ giới thiệu đến bạn đọc bức tranh toàn cảnh đa dạng, phong phú và ấn tượng về thành tựu phát triển trên các lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh và cả nước. Đây cũng là dịp để người làm báo trong tỉnh gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm làm báo để có nhiều tác phẩm có chất lượng trong năm 2018.

Tại Bình Thuận: Với mục đích phục vụ nhân dân địa phương và du khách vui xuân, đón Tết Mậu Tuất, từ ngày 9 - 10/2, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tổ chức Lễ hội ẩm thực đường phố Mũi Né. Diễn ra từ 17giờ đến 22 giờ mỗi ngày, Lễ hội ẩm thực đường phố Mũi Né tập hợp các doanh nghiệp là resort, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tham gia giới thiệu và phục vụ thực khách trong nước và quốc tế với các thực đơn hấp dẫn, đậm đà hương vị miền biển; hay các gian hàng bán quà lưu niệm, hàng mỹ nghệ. Bên cạnh các món hải sản, lễ hội ẩm thực còn có các món thuần Việt như bún bò, nem cuốn, bánh bột lọc và nhất là các món ăn ngày Tết của người Phan Thiết - Bình Thuận như bánh tét, bánh chưng, măng hầm thịt, thịt kho trứng, củ kiệu, dưa chua… Tham gia lễ hội, thực khách chỉ cần đến khu vực các gian hàng ẩm thực, hòa vào bầu không khí nhộn nhịp, phiêu theo giai điệu vui tươi của những chương trình âm nhạc cực kì vui nhộn với các màn biểu diễn múa lửa, múa lân… vô cùng hào hứng và đẹp mắt./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×