Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, du lịch các tỉnh Đông Nam bộ

11/01/2018 | 10:13

Hội nghị Sơ kết 2 năm hoạt động của Đường Sách TP.HCM, Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018 -2020”, Lớp tập huấn sáng tác âm nhạc,...là những hoạt động nổi bật diễn ra tại khu vực Đông Nam bộ trong những ngày qua.

Tại TP. Hồ Chí Minh: Hội nghị Sơ kết 2 năm hoạt động của Đường Sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1) đã diễn ra vào ngày 10/1.

Trong năm 2017, Đường Sách TP.HCM có lượng khách tăng mạnh với khoảng 2,4 triệu lượt người (trung bình 5.000 - 6.000 người/ngày, vào ngày nghỉ có thể lên đến 10.000 người).

Với các hoạt động liên quan tới sách khá dày đặc, gồm các sự kiện ra mắt, giới thiệu sách mới, giao lưu tác giả - tác phẩm, các hoạt động chuyên đề gắn với các dịp kỷ niệm lớn của thành phố và đất nước,…Đường Sách TP.HCM đã bước đầu thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân.

(Nguồn: hcmcpv.org.vn)

Không chỉ là địa chỉ tin cậy của bạn đọc, các hoạt động tại Đường sách đã góp phần lan tỏa nét đẹp trong văn hóa đọc, đồng thời tạo tiền đề để xây dựng xã hội học tập.

Tại Bình Dương: UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018 -2020”.

Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2018 - 2020 bao gồm các nội dung thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử trên địa bàn tỉnh như: Thực hiện kiểm kê và nghiên cứu khoa học về nghệ thuật Đờn ca tài tử; hỗ trợ cho 36 câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử; Nâng cao chất lượng và duy trì hoạt động 10 đội Đờn ca tài tử Nam bộ tiêu biểu của tỉnh; phát hành đĩa DVD/VCD và xuất bản cuốn sách “Tổng tập Nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh Bình Dương”; thành lập Hội liên hiệp các CLB Đờn ca tài tử; thực hiện công tác truyền dạy; xây dựng các chương trình, chuyên trang, chuyên mục trên sóng phát thanh - truyền hình để tuyên truyền về ý nghĩa tầm quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đờn ca tài tử; tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn cho đối tượng giáo viên dạy môn âm nhạc bậc phổ thông; Khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ và phát huy giá trị Đờn ca tài tử; xét tặng danh hiệu “nghệ nhân nhân dân”, nghệ nhân ưu tú; xây dựng chế độ chính sách hỗ trợ cho các nghệ nhân Đờn ca tài tử; thực hiện công tác sơ kết, tổng kết theo định kỳ thực hiện.

(Nguồn: baobinhduong.vn)

Tại Bình Phước: Năm 2017, ngành du lịch tỉnh Bình Phước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch là 253,6 tỷ đồng, bằng 101,4% so với kế hoạch đề ra, tăng 7,6% so với năm 2016. Năm qua, toàn tỉnh có 265.239 lượt khách đến tham quan, du lịch; trong đó có 252.169 lượt khách nội địa và 13.070 lượt khách quốc tế.

Để hoàn thiện kế hoạch phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, một số giải pháp được đưa ra bao gồm: điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phát triển du lịch; sáng tạo sản phẩm du lịch đặc trưng; hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án du lịch trọng điểm; xây dựng và phát triển tuyến du lịch trong tỉnh và liên tỉnh, liên vùng và quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; hoàn thiện môi trường du lịch văn minh, thân thiện và cải cách; …

Tại Tây Ninh: Ngày 9/1/2018, lớp tập huấn sáng tác âm nhạc cho nhạc sĩ các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM đã diễn ra tại TP. Tây Ninh.

Hoạt động này do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh tổ chức. Tham gia lớp tập huấn, các học viên sẽ được trao đổi và thảo luận các chuyên đề về tình hình Âm nhạc Việt Nam, kinh nghiệm và bài học từ những chuyến đi sáng tác thực tế, áp dụng công nghệ thông tin vào việc sáng tác ca khúc, công tác lý luận phê bình âm nhạc, trách nhiệm của hội viên trước dư luận xã hội và phổ biến, thực thi luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả âm nhạc.

Tại Đồng Nai: Ngày 9/1 đã diễn ra buổi làm việc của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai với các sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện về công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018); 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và khánh thành công trình Cụm tượng đài, Nhà lưu niệm truyền thống tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1.

Theo đó, buổi lễ sẽ diễn ra vào sáng ngày 2/2/2018, tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1 (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) với sự tham gia của hơn 1,3 ngàn đại biểu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị cần làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo an ninh trật tự để chương trình buổi lễ diễn ra trang trọng, đúng thủ tục.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Trong dịp Tết Dương lịch 2018, đã có gần 160 ngàn lượt khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu của chính quyền địa phương. Môi trường du lịch tại tỉnh ngày càng sạch, đẹp; hình ảnh du lịch được xây dựng tốt, góp phần tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch về Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch tỉnh và hứa hẹn trong năm 2018 này, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục bùng nổ và có những kết quả, thành công mới./.

Hằng Đinh (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×