Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Thuận: Ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020

25/09/2012 | 00:11

(VP) – UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 1771/QĐ-UBND ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020.     

Với mục tiêu, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. UBND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra những mục tiêu cụ thể:

Mục tiêu 1: Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

Các chỉ tiêu:
Phấn đấu đến năm 2015 đạt 90% và đến năm 2020 đạt 95% trở lên hộ gia đình được phổ biến, tuyên truyền và cam kết thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Phấn đấu đến năm 2015 đạt 90% và đến năm 2020 đạt 95% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình. Hàng năm, trung bình giảm từ 10-15% hộ gia đình có bạo lực gia đình. Hàng năm, trung bình giảm từ 10-15% hộ gia đình có người măc tệ nạn xã hội. Hàng năm, trung bình giảm 10-15% hộ gia đình cổ người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định.

Mục tiêu 2: Kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ.

Các chỉ tiêu:
Đến năm 2015, ở vùng đồng bằng, trung du có 75% (vùng miền núi, hải đảo có 50%) và đến năm 2020 có 80% (vùng miền núi, hải đảo có 55%) gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa. Phấn đấu đến năm 2015 đạt 85% và đến năm 2020 đạt 95% hộ gia đình dành thời gian chăm sóc, dạy bảo con, cháu, tạo điều kiện cho con, cháu phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần, không phân biệt con, cháu là trai hay gái. Phấn đấu đến năm 2015 đạt 85% và đến năm 2020 đạt 95% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha, mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ. Phấn đấu đến năm 2015 đạt 95% và đến năm 2020 đạt từ 98% trở lên hộ gia đình có người trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyền và thực hiện đúng chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, không phá thai vì giới tính của thai nhi.

Mục tiêu 3: Nâng cao năng lực của gia đình trong phát triển kinh tế; ứng phó với thiên tai và khủng hoảng kinh tế; tạo việc làm, tăng thu nhập và phúc lợi, đặc biệt đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo theo quy định.

Các chỉ tiêu: Phấn đấu đến năm 2015 đạt 90% và đến năm 2020 đạt 95% trở lên hộ gia đình được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật phúc lợi xã hội dành cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Phấn đấu đến năm 2015 đạt 90% và đến năm 2020 đạt 95% trở lên hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo được cung cấp kiến thức, kỹ năng để phát triển kinh tế gia đình, ứng phó với thiên tai, khủng hoảng kinh tế. Hằng năm, tăng 10% hộ gia đình, thành viên trong gia đình được thụ hưởng các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục và dịch vụ hỗ trợ gia đình, hỗ trợ thành viên gia đình.

UBND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra các giải pháp 9 giải pháp, gồm: Lãnh đạo, tổ chức và quản lý; Truyền thông, vận động; Giáo dục, cung cấp kiến thức về xây dựng gia đình; Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về gia đình và công tác gia đình; Thực hiện các chính sách, chương trình về an sinh xã hội; Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ gia đình; Xã hội hóa công tác gia đình; Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2011-2020; Xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình;

HCTC


 


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×