Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Biên soạn "Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Hải Dương"

18/10/2016 | 17:48

Ngày 17/10, Trường Cao đẳng Hải Dương đã tổ chức hội thảo khoa học “Văn học Hải Dương từ nhà trường đến đời sống" nhằm thu thập tư liệu thực hiện đề tài nghiên cứu, biên soạn "Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Hải Dương".

Tại hội thảo, có hơn 10 tham luận của các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học, các nhà văn, nhà thơ về văn học Hải Dương qua các thời kỳ đã được trình bày. Các tham luận khẳng định, từ thời cổ đại và trung đại tại Hải Dương đã xuất hiện nhiều nhà văn, nhà thơ xuất sắc, đóng góp tích cực cho nền văn học nước nhà. Vào nửa đầu thế kỷ XX, văn học Hải Dương đã xác lập được vị trí riêng và có ảnh hưởng lớn đến nền văn học Việt Nam hiện đại với các tên tuổi như: Vũ Đình Liên, Thâm Tâm, ba anh em Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam... Trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ và sau năm 1975, văn học hiện đại Hải Dương xuất hiện đội ngũ cầm bút đông đảo với số lượng tác phẩm lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước...

Tuy nhiên, cũng theo các đại biểu, đến nay vẫn chưa có tài liệu nào tập hợp, hệ thống hóa đầy đủ, toàn diện về tác giả, tác phẩm văn học Hải Dương. Công trình "Từ điển tác giả, tác phẩm văn học Hải Dương" do Trường Cao đẳng Hải Dương thực hiện sẽ đánh giá khách quan, đầy đủ về vị trí, những đóng góp của văn học Hải Dương với nền văn học dân tộc, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về tài liệu dạy học ngữ văn địa phương của giáo viên, học sinh cấp THCS trong tỉnh.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thiện và ấn hành năm 2017.

Lan Phạm (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×