Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bến Tre: Đón bằng công nhận Lễ hội Nghinh Ông là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

22/07/2016 | 09:41

Vừa qua, tỉnh Bến Tre đã tổ chức Lễ đón bằng công nhận Lễ hội Nghinh Ông, xã Bình Thắng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đầu tiên ở Bến Tre.

Lễ hội Nghinh Ông xã Bình Thắng được tổ chức từ ngày 15 - 17/6 âm lịch hàng năm, bao gồm các nghi thức: túc yết, Nghinh Ông, tế tiền hiền và hậu hiền, lễ chánh tế và xây chầu - đại bội. Trong đó nghi thức Nghinh Ông được xem là hoạt động quan trọng nhất của lễ hội, thu hút sự tham gia của rất nhiều ngư dân. Tại lễ hội, gần 20 tàu cá hộ tống tàu Cái ra cửa biển thỉnh cá ông trong tiếng trống kèn nổi lên sôi động và cờ hoa trang hoàng rực rỡ.

Lễ hội Nghinh Ông là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội Nghinh Ông là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân vùng biển. Đây là dịp để người dân làm nghề biển tỏ lòng biết ơn đối với Ông cá voi, gửi gắm niềm tin và hi vọng vào vị thần hộ mạng sẵn sàng cứu giúp họ trong những lúc hiểm nguy giữa biển khơi đầy sóng gió; đồng thời cầu mong biển lặng, gió hòa, giúp người dân có được một mùa đánh bắt thuận lợi, bình an. Lễ hội cũng phản ánh ước mơ chính đáng của ngư dân như một sự tri ân đối với biển cả bởi họ mong muốn được “ăn nên làm ra” thuận buồm khi ra biển và không quên ơn nghĩa công đức Tổ nghiệp. Do vậy, lễ hội Nghinh Ông ở xã Bình Thắng đã được gìn giữ và lưu truyền từ hàng trăm năm qua. Ngày 10/3/2016, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 829/QĐ-BVHTTDL chính thức ghi nhận Lễ hội Nghinh Ông, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trịnh Thủy (tổng hợp)


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×