Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

“Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang”

18/07/2016 | 15:07

Ngày 15/7, Hội nghị tư vấn phản biện Đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã diễn ra tại Bắc Giang.

Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân. Tuy nhiên, việc bảo tồn di sản văn hóa còn chậm, thiếu tính đồng bộ, nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước và nguồn kinh phí huy động xã hội hóa còn thấp so với yêu cầu thực tế; công tác bảo tồn di sản văn hóa chưa gắn kết được với phát triển du lịch bền vững, chưa tạo được điểm nhấn cho văn hóa Bắc Giang. Chính vì vậy, việc xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang” là rất cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: baobacgiang.com.vn)
Dự thảo Đề án đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể gồm: Tổng kiểm kê di sản văn hóa các dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của các dân tộc thiểu số; đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực và củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền cơ sở vùng dân tộc thiểu số; quảng bá di sản văn hóa các dân tộc thiểu số; xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số; bảo tồn, phát huy di sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Tại Hội nghị, các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa đã đưa ra các ý kiến phản biện nhằm hoàn thiện dự thảo Đề án. Trong đó, đa số ý kiến đã đề cập đến việc điều chỉnh bổ sung bố cục, nhiệm vụ và luận giải rõ tính khả thi về kinh phí thực hiện… Ngoài ra, nhiều đại biểu cho rằng cần điều chỉnh thời gian thực hiện từng nhiệm vụ phù hợp hơn theo thứ tự ưu tiên những việc cần làm trước để đảm bảo tính khả thi và khoa học. Các ý kiến tham luận sẽ được ngành chức năng tổng hợp trình UBND tỉnh Bắc Giang xem xét quyết định./.

Hằng Đinh (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×