Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo kết quả tổ chức Ngày hội VHTTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII tại Tuyên Quang 2012

06/11/2012 | 01:00

(VP) - Ban Tổ chức Ngày hội Văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII đã có Văn bản gửi Bộ VHTTDL báo cáo kết quả tổ chức Ngày hội Văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII và Tuần Văn hoá - Du lịch Tuyên Quang năm 2012.

Theo đó, Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII (sau đây gọi chung là Ngày hội) diễn ra từ ngày 26 đến ngày 30/9/2012 với sự tham gia của gần 700 diễn viên, nghệ nhân, vận động viên đến từ các tỉnh vùng Đông Bắc và tỉnh Vĩnh Phúc. Các hoạt động VHTTDL trong Ngày hội diễn ra sôi động, hấp dẫn, thành công tốt đẹp với các nội dung theo đúng chương trình, kịch bản, đảm bảo chất lượng chuyên môn cao, đã hội tụ những nét đẹp văn hóa, thể thao, gắn với quảng bá phát huy du lịch, giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người vùng Đông Bắc của Tổ quốc, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy và tôn vinh bản sắc văn hoá của các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần phát triển kinh tế, chăm lờ đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Các tỉnh tham gia Ngày hội đều có sự chuẩn bị chu đáo, luyện tập công phu; chọn lọc, đem đến ngày hội những nét đặc trưng văn hóa dân gian của địa phương mình thông qua các hoạt động: Liên hoan nghệ thuật quần chúng dân gian, trình diễn lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực, triển lãm... mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Đông Bắc, được Hội đồng thẩm định đánh giá cao.

Hoạt động thi đấu các môn thể thao dân tộc diễn ra sôi động và được tổ trọng tài đánh giá cao về chất lượng. Đây là tiềm năng để duy trì và phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở.

Một số kết quả cụ thể:
Về phần Lễ: Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ được tổ chức tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ, thành phố Tuyên Quang vào hồi 7 giờ ngày 27/9/2012, với sự tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ VHTTDL; lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh tham gia Ngày hội; Lễ khai mạc Ngày hội tổ chức vào hồi 20 giờ ngày 27/9/2012, được Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Tuyên Quang với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đông Bắc - Miền đất thiêng liêng tươi đẹp”. Chương trình khai mạc với quy mô hoành tráng, chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện được bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc trong khu vực Đông Bắc, thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo nhân dân các dân tộc và các du khách và để lại ấn tượng đẹp đẽ, sâu sắc.

Về phần Hội:

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật: Đã tổ chức thành công các nội dung theo kế hoạch, gồm: Liên hoan nghệ thuật quần chúng các dân tộc vùng Đông Bắc với sự tham gia của trên 400 diễn viên; Trình diễn trang phục dân tộc của các tỉnh tham gia Ngày hội gắn với chung kết cuộc thi “Người đẹp Tuyên Quang”; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn sinh hoạt văn hóa dân tộc, lễ hội truyền thống của các tỉnh vùng Đông Bắc; Triển lãm ảnh với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc” và triển lãm các tác phẩm hội họa, tranh thờ dân gian; văn hóa các dân tộc thiểu số vùng Đông Bắc; Giới thiệu ẩm thực đặc trưng vùng Đông Bắc, gồm các món ăn, đồ uống tiêu biểu của các tỉnh tham gia Ngày hội.

Những hoạt động trên đã được Hội đồng thẩm định Ngày hội đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức.

Hoạt động thể thao:
Đã hoàn thành thi đấu các môn thể thao dân tộc với hơn 130 vận động viên đến từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và tỉnh Tuyên Quang. Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng quyết liệt trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực và cao thượng, kết quả:

Giải Nhì toàn đoàn: Tỉnh Phú Thọ (05 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 06 Huy chương Đồng).

Giải Ba toàn đoàn: Tỉnh Thái Nguyên (01 Huy chương Vàng, 05 Huy chương Bạc, 08 Huy chương Đồng).

Giải Khuyến khích: Tỉnh Hà Giang (01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 09 Huy chương Đồng).

Giải phong cách: Tỉnh Lạng Sơn (02 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng).

Hoạt động du lịch:
Tổ chức thành công Hội nghị phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh vùng Đông Bắc, với sự tham gia của các cơ quan quản lý của Tổng cục Du lịch, các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; đại biểu đại diện các tỉnh tham gia Ngày hội. Tổ chức trưng bày gian hàng triển lãm tại Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang năm 2012 phục vụ khách tham quan trong thời gian diễn ra Ngày hội. Tổ chức cho các đoàn tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×