Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo kết quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

21/09/2012 | 12:27

(VP) – Uỷ ban nhân dân tỉnh Đăk Nông đã có Văn bản số 337/BC-UBND gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo kết quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, thực hiện Công văn số 2112/BVHTTDL-GĐ ngày 28/6/2012 của Bộ VHTTDL về việc báo cáo kết quả thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình và giải pháp cụ thể đã được áp dụng để thực hiện nhiệm vụ phòng chống bạo lực gia đình; UBND tỉnh Đắk Nông báo cáo kết quả thực hiện như sau:

Ngay sau khi Luật phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu lực, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2011 - 2015 để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh. Giao Sở VHTTDL chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác này.

Cụ thể, Sở VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã xây dựng các chương trình, kịch, tiếu phẩm với các nội dung liên quan đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc để tuyên truyền; đồng thời chọn các điểm nóng có số vụ bạo lực gia đình chiếm tỷ lệ cao để tuyên truyền bằng các hình thức chiếu các clip liên quan đến bạo lực, đưa ra những câu hỏi và các biểu mẫu điều tra để người dân trực tiếp trả lời.

Vì vậy, việc triển khai tuyên truyền Luật phòng, chống bạo lực gia đình đạt được những kết quả khả quan. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL đã phối hợp với các ngành liên quan như Công an tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Sở lao động Thương binh và Xã hội tổng hợp các vụ bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh với số vụ như sau: năm 2009 có 147 vụ, trong đó, bạo lực thân thể có 113 vụ (chiếm 77%); bạo lực tinh thần có 19 vụ (chiếm 13%); bạo lực kinh tế có 25 vụ (chiếm 17%). Tính đến tháng 6 năm 2012 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 101 vụ bạo lực gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình có nhiều, nhưng nguyên nhân cơ bản dẫn đến bạo lực gia đình là do lạm dụng rượu bia và các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, nghiện ma túy, ngoại tình, ghen tuông, thiếu hiểu biết pháp luật, kinh tế khó khăn, kể cả kinh tế khá giả cũng bạo lực gia đình. Nguyên nhân sâu xa là sự tồn tại tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng (có quyền "dạy bảo" các thành viên yếu thế trong gia đình bằng vũ lực hoặc nhục mạ).

Những hành vi bạo lực gia đình đã thể hiện lối sống thiếu trách nhiệm, việc ứng xử thiếu văn hóa trong gia đình, phản ánh sự suy thoái về đạo đức của một số thành viên trong gia đình, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống gia đình của những người xung quanh và cộng đồng. Nghiêm trọng hơn bạo lực gia đình đã xâm phạm đến quyền con người, danh dự nhân phẩm tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Thậm chí nó còn làm xói mòn về đạo đức, mất tính dân chủ xã hội và ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai. Đây cũng là nguy cơ gây tan vỡ và suy giảm sự bền vững của gia đình.

Báo cáo cũng nêu rõ tình hình thực hiện nhiệm vụ Phòng chống bạo lực của các Sở, ngành thuộc tỉnh:

Để triển khai có hiệu quả Luật phòng, chống bạo lực gia đình và Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh đã giao Sở VHTTDL chủ trì cùng các ngành triển khai thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình như:

Phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục về gia đình nhằm phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về gia đình, xây dựng gia đình văn hóa mỗi tháng 02 bài;

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lồng ghép triển khai công tác phòng chống bạo lực gia đình trong Kế hoạch hành động về bình đẳng giới và phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh lồng ghép tuyên truyền Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình trong hệ thống Hội;

Sở Tư pháp triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; hướng dẫn bồi dưỡng cho hoà giải viên các tổ hòa giải ở cơ sở góp phần ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình.

Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác gia đình cấp huyện, thị xã và thành viên câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa trong năm 2010.

Trong năm 2011 và năm 2012, tăng cường tuyên truyền trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Glong bằng các hình thức tuyên truyền phổ biến Luật, pano, chiếu các clip liên quan đến bạo hành gia đình.

Để triển khai có hiệu quả công tác gia đình, tỉnh Đắk Nông đã đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình như
:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đang giới nhằm nâng cao nhận thức tiến tới chuyến đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình. Đây là biện pháp chủ yếu để nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sử dụng các quy định của pháp luật để tự bảo vệ cho những nạn nhân có nguy cơ bị bạo lực, nâng cao tính tích cực xã hội của cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Giáo dục bình đẳng giới được thực hiện từ trong gia đình đến nhà trường và xã hội để chuyển đổi nhận thức nhằm nâng cao nhận thức của cả hai giới về quyền và nghĩa vụ của họ trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình.

Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông phát các phóng sự, bài viết về các gia đình tiêu biểu trong công tác xây dựng gia đình văn hoá, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Tuyên truyền Nghị định số 110/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình.

Thực hiện việc lồng ghép chương trình phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong chương trình kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành.

Phướng hướng triển khai thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình thời gian tới
Thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống bạo lực gia đình cấp tỉnh, cấp huyện; câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình cấp thôn, bon để triển khai hiệu quả Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống bạo lực gia đình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng chống bạo lực gia đình.

UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ VHTTDL xem xét bố trí kinh phí hàng năm cho tỉnh Đắk Nông nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và duy trì, phát triển các Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×