Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

An Giang ban hành 14 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển ngành VHTTDL năm 2013

31/08/2012 | 14:08

(VP) – Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang đã phê duyệt Kế hoạch phát triển ngành VHTTDL năm 2013 bao gồm 14 nhiệm vụ trọng tâm.

Kế hoạch phát triển ngành VHTTDL tỉnh An Giang năm 2013 được ban hành nhằm mục tiêu nâng cao hoạt động văn hoá, phát triển con người về tư tưởng, trí tuệ, đạo đức thể chất, năng lực sáng tạo; tuân thủ pháp luật; có ý thức cộng đồng, lòng nhân ái khoan dung, trọng nghĩa tình, lối sống văn hoá, quan hệ hài hoà trong gia đình, cộng đồng và xã hội, làm cho văn hoá trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách. Đẩy mạnh công tác bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, vừa phát huy mạnh mẽ tính đa dạng, bản sắc độc đáo của văn hoá các dân tộc.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu thể dục thể thao ở cơ sở, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới. Phát triển phong trào thể dục, thể thao với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, với Chương trình “xây dựng nông thôn mới”, xây dựng khu đô thị văn minh. Phát triển lực lượng vận động viên tài năng có trình độ cao, đạt thành tích cao các giải thể thao trong nước, quốc tế và SEA Games 27 tại Myanmar. Tổ chức tốt Đại hội TDTT 02 cấp (cơ sở và huyện, thị, thành phố) lần thứ VII năm 2013 .

Đồng thời đổi mới nhận thức và phương pháp để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh, tạo bước đột phá về xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm du lịch để thu hút du khách đến và ở lại thưởng ngoạn nét độc đáo của An Giang.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 được xác định, gồm:

Tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình công tác của Bộ VHTTDL và Nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh: Triển khai thực hiện Chương trình công tác năm 2013 của Bộ VHTTDL. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Tỉnh ủy về phát triển văn hóa - thể thao cơ sở, phát triển du lịch giai đoạn 2012 - 2015 định hướng đến 2020; Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TU của Bộ chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”; Chương trình công tác năm 2013 của ủy ban nhân dân tỉnh; Quy hoạch, Đề án, kế hoạch phát triển Ngành năm 2013 trong giai đoạn 2011-2015; xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về tiếp tục kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội.

Tiếp tục xây dựng các văn bản quản lý nhà nước về cơ chế hoạt động của lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Tổ chức hướng dẫn thực hiện sau khi được ban hành.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giảm sát việc thực hiện các chính sách, phát luật, các giải pháp thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực hoạt động chuyên ngành. Rà soát các cơ chế, chính sách của Bộ, của các Ngành, của tỉnh để đề xuất sửa đổi bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch, đặc biệt là di tích Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã được xếp hạng quốc gia đặc biệt, các di tích cấp quốc gia; các khu điểm du lịch nổi tiếng như: Bà Chúa Xứ Núi Sam, Núi Cấm, Búng Bình Thiên. Trong năm 2013 tập trung lập hồ sơ di sản Văn hóa Óc Eo để trình UNESCO.

Tiếp tục triển khai Quyết định số 449/QĐ-UBND ngày 16/3/2011 của UBND tỉnh về việc Ban hành Đề án “Trùng tu, tôn tạo, phát huy tác dụng và quản lý di tích lịch sử - văn hóa xếp hạng cấp tỉnh giai đoạn 2011-2020” theo lộ trình của năm 2013.

Phối hợp với Hội liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức các hoạt động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng cao phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Trong đó lưu ý sáng tác các đề tài phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phối hợp với các ngành, các địa phương quản lý tốt các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, khu điểm du lịch.

Cải tiến phương pháp, nội dung, hình thức của các hoạt động: thông tin cổ động, triển lãm, chiếu phim, thư viện, Đoàn ca múa nhạc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và nhu cầu hưởng thụ của người dân.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, từng bước đấu tranh, phòng chống có hiệu quả bạo lực gia đình.

Mở rộng và nâng cao chất lượng thể dục thể thao quần chúng, nhất là hoạt động thể thao trong trường học. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hướng dẫn triển khai tổ chức Đại hội TDTT 02 cấp (cơ sở - huyện) lần thứ VII - 2013. Tiếp tục rà soát công tác xây dựng lực lượng ở Trường Năng khiếu Thể thao, Trung tâm bóng đá, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội TDTT đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V-2013 tại Tiền Giang và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định. Đóng góp vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài cho quốc gia tham dự các giải thể thao quốc tế và SEA Games 27 tại Myanmar.

Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến và quảng bá du lịch; tăng cường phối hợp với các ngành các cấp đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch và giải quyết việc làm cho xã hội. Phối hợp với các tỉnh trong vừng trọng điểm kinh tế đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh, thành phố mạnh về hoạt động du lịch để kết nối quảng bá, xúc tiến du lịch. Tiến hành khảo sát, khôi phục và tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù của An Giang.

Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng các sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các lễ hội truyền thổng của địa phương năm 2013. Trong đó đặc biệt tổ chức tốt lễ kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 -20/8/2013).

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; thực hiện tốt việc đon giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường thân thiện với các tổ chức, công dân đến giao dịch với Ngành.

Đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa trên các lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, du lịch để huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, thể thao và du lịch.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, trong đó tập trung thanh, kiểm tra công tác quảng cáo, kinh doanh dịch vụ văn hoá, lễ hội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×